A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ắc quy 100Ah phát được công suất bao nhiêu?

Có một vài người thắc mắc câu hỏi trên và với các thông số tương tự vậy (chẳng hạn ắc quy 150Ah phát được công suất bao nhiêu…).

Công suất của ắc quy (hay bất kỳ nguồn năng lượng nào) được tính bằng công thức:

Coˆng suaˆˊt (Watt)=Điện aˊp (Volt)×Doˋng điện (Ampe)Coˆng suaˆˊt (Watt)=Điện aˊp (Volt)×Doˋng điện (Ampe)

Trong trường hợp ắc quy có dung lượng 100Ah, thì công suất có thể tính theo các giả định về dòng điện và điện áp. Thường thì người ta sử dụng một điện áp tiêu chuẩn để tính công suất, ví dụ như 12V (điện áp của hệ thống ô tô) hoặc 6V (điện áp của một số ắc quy xe đạp điện).

  1. Nếu sử dụng điện áp 12V: Coˆng suaˆˊt (Watt)=12 V×100 A=1200 Watt

  2. Coˆng suaˆˊt (Watt)=12V×100A=1200Watt

  3. Nếu sử dụng điện áp 6V: Coˆng suaˆˊt (Watt)=6 V×100 A=600 Watt

  4. Coˆng suaˆˊt (Watt)=6V×100A=600Watt

Vui lòng lưu ý rằng công suất này chỉ là công suất tối đa teoretic có thể được phát ra nếu cả dung lượng ắc quy được sử dụng trong khoảng thời gian ngắn (ví dụ, 1 giờ). Trong thực tế, ắc quy thường không được sử dụng hết dung lượng để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất lâu dài.

Để trả lời câu hỏi này thì trước hết phải biết được rằng chiếc ắc quy 100Ah đó (hay 150Ah đó) là đang dùng cho bộ kích điện có công suất là bao nhiêu. Lý do đơn giản là hệ thống kích điện – ắc quy không thể phát được công suất vượt mức giới hạn của nó.

Bây giờ giả sử rằng kích điện có công suất đủ lớn theo yêu cầu (chẳng hạn như là 3000VA và chỉ sử dụng 1 ắc quy 12V thôi) thì với dung lượng 100Ah sẽ phát được công suất bao nhiêu? Câu trả lời là: Ắc quy với dung lượng này nếu được nạp đủ điện và có chất lượng còn tốt thì hoàn toàn có thể phát được công suất bằng công suất của kích điện – có nghĩa là chúng hoàn toàn có thể phát được ra một dòng điện cỡ 250 A để phục vụ cho công suất trên của kích điện (ắc quy kín khí Thunder do GS nhập về hoặc Atlas với dung lượng 100Ah có thể phát dòng tức thời đến 500A). Tuy nhiên nếu phát bằng dòng điện lớn như vậy thì dung lượng tích điện của ắc quy sẽ giảm đi rất nhiều (thấp hơn nhiều so với con số 100Ah của nó), một mặt khác phát điện một dòng lớn trong thời gian dài sẽ làm nóng bình, gây nổ bình hoặc làm hư hỏng ắc quy.

Vậy một ắc quy thì nên phát với dòng điện bằng bao nhiêu là hợp lý? Người ta khuyên rằng chỉ nên chấp nhận phát với dòng điện bằng dung lượng ắc quy trong thời gian ngắn (phục vụ việc khởi động các động cơ hoặc trong thời điểm quá độ khi bật các thiết bị sử dụng điện); Nên phát với dòng dưới 1/3 dung lượng bình trong thời gian dài hơn (như vậy với ắc quy 100Ah thì nên phát dưới 33A). Cá nhân tôi cho rằng chỉ nên phát với dòng điện bằng dòng điện nạp cho phép – tức là ắc quy kín khí thì phát với dòng bằng 1/4 dung lượng bình (25A cho bình 100Ah) và với ắc quy axít kiểu hở thì phát dòng bằng 1/10 dung lượng bình – tức 10A cho bình 100Ah. Mặc dù chưa thấy các tài liệu nào nói về điều này là hợp lý, nhưng tôi suy luận từ việc nạp điện với mức dòng này là được phép thì việc phát điện với mức dòng đó (quá trình phát là ngược lại với quá trình nạp) là an toàn là phù hợp.

Như vậy bạn có thể chọn mức công suất phát với dòng bằng 1/3 dung lượng bình (tức công suất 12V x 33A = xấp xỉ 400VA với một bình 100Ah) hoặc tốt hơn là với dòng điện bằng 1/4 hoặc 1/10 dung lượng bình để ắc quy đạt được tuổi thọ cao nhất. Trong trường hợp muốn phát các công suất cao hơn mức này thì nên mắc song song với chúng thêm các ắc quy nữa cùng dung lượng.


Tin tức nổi bật